วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการอ่านเรื่องที่๘

วันที่  ๑๐  เดือน ธันวาคม  พ.ศ. ๒๕๕๘
ที่มา : ชีววิทยาอนามัย
         พิมพ์ครั้งที่ ๑ หน้า ๑๐๖ - ๑๐๙



การบำบัดด้วยยีน


     จากความรู้เกี่ยวกับความผิดปกติต่างๆในคนที่เกิดจากความบกพร่องของยีน หากสามารถใส่ยีนที่ปกติเข้าไปในเซลล์ร่างกายหรือเนื้อเยื่อที่แสดงอาการผิดปกติ แล้วทำให้ยีนนั้นแสดงออกเพื่อให้สร้างโปรตีนที่ปกติในบริเวณดังกล่าว จึงอาจเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยบำบัดอาการบกพร่องที่เกิดขึ้นได้
     ในปัจจุบันเทคนิคหนึ่งที่ใช้ในการถ่ายยีนปกติเพื่อใช้ในวิธีการบำบัดด้วยยีน (gene therapy) คือการใช้ไวรัสชนิดหนึ่งเป็นตัวนำยีนที่ต้องการถ่ายเข้าสู่เซลล์คน ซึ่งยีนของไวรัสที่เป็นอันตรายต่อคนจะถูกตัดทิ้งแล้วใส่ยีนของคนที่ต้องการเข้าไปแทนที่ ไวรัสที่สร้างขึ้นใหม่นี้จะมียีนที่ต้องการแทรกอยู่และมีความสามารถในการแทรกจีโนมของตัวมันเข้าสู่โครโมโซมคนได้ แต่จะไม่สามารถจำลองตนเองเพื่อเพิ่มจำนวนได้ เนื่องจากยีนที่ทำหน้าที่ดังกล่าวที่มีอยู่เดิมในไวรัสได้ถูกตัดทิ้งไปแล้ว
     วิธีบำบัดด้วยยีน แต่ละกรณีจะต้องมีการตรวจสอบอย่างเคร่ครัดในทุกขั้นตอน เพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้รับการรักษา ตัวอย่างของโรคที่มีการบำบัดด้วยยีน เช่น โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างรุนแรง (Severe Combined Immunodeficiency Disordor; SCID) ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรม ผู้ที่เป็นโรคนี้ไม่สามารถสร้างภูมคุ้มกันได้และมักเสียชีวิตจากการติดเชื่อเพียงเล็กน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น