วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการอ่านเรื่องที่๑๒

วันที่ ๑ เดือน มกราคม  พ .ศ. ๒๕๕๙
ที่มา : คาโรล สต๊อต ดาวกระพริบแสง
          พิมพ์ครั้งที่ ๒ บริษัท โกรเลียร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  หน้า ๑๔ - ๒๕



ดวงอาทิตย์มีความร้อนเพียงใด


     ดวงอาทิตย์ของเราก็เช่นเดียวกับดาวฤกษ์อื่นๆทั้งหลาย มันเป็นกลุ่มก๊าซร้อนจัดมหึมาบริเวณใจกลางของดวงอาทิตย์ เป็นบริเวณที่มีความร้อนสูงที่สุด โดยมีอุณหภูมิประมาณ ๑๕ ล้านองศาเซลเซียส รอบนอกของดวงอาทิตย์มีอุณหภูมิต่ำกว่ามาก คือมีความร้อนราว ๖,๐๐๐ องศาเซลเซียส แต่นั่นก็ยังมีความร้อนสูงกว่าเตาอบในครัวที่บ้านของเราถึง ๒๕ เท่า
     สีดำเป็นหย่อมๆบนดวงอาทิตย์เรียกว่า จุดดับ (Sunspot) บนดวงอาทิตย์ มันเกิดขึ้นแล้วก็หายไปบนผิวของดวงอาทิตย์ พวกมันทำให้ดูคล้ายกับว่าดวงอาทิตย์เป็นอีสุกอีใส จุดดับบนดวงอาทิตย์มีสีดำ เนื่องจากบริเวณนั้นมีอุณหภูมิต่ำและเปล่งแสงออกมาได้น้อยกว่าบริเวณอื่นของดวงอาทิตย์ จุดดับบนดวงอาทิตย์ส่วนมากมีขนาดใหญ่กว่าโลกของเราเสียอีก
     ดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์ดวงเดียวที่อยู่ใกล้โลกของเรามากพอที่จะทำให้เรารู้สึกร้อน ดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้เราดวงถัดไปคือ พร๊อกซิมา เซนทอรี (Proxima Centauri) แสงของดวงอาทิตย์ของเราใช้เวลา ๘.๓ นาทีเพื่อเดินทางมายังโลก แต่แสงของพร๊อกซิมา เซนทอรี่ใช้เวลาถึง ๔.๓ ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น